Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Bác đạo diễn này muốn tự PR cho mình bằng cách " chịu đấm ăn xôi " đấy mà
 

tuyetmuavienxu

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Với những người (không hiểu/cố ý không hiểu) nói làm gì, bẩn mồm! >:/

nói thật thì bác cũng chẳng hiểu được cái gì...
Chẳng qua tâm lý số đông, bầy đàn... Phân tích từng câu coi, bác hiểu được gì?

Ẹc, tùy gu nghe nhạc mỗi người thôi. Các bác căng thẳng chi mất tình anh em. Theo em, việc nghe nhạc không có tâm lí số đông, bầy đàn đâu bác. Âm nhạc là món ăn tinh thần, người ta thích một dòng nhạc nào đó đơn giản nó tâm trạng, hoặc học có những trải nghiệm cuộc đời, như thấy chính mình trong đó.
Em thấy nhạc trẻ bây giờ nhiều bài hay đó chứ nhưng nghe xong thì mau nhớ mau quên. Em mắc cười nhất là nhiều bài cứ than vãn, kêu gào đại loại như " tình yêu chúng ta gặp nhiều giông tố, bão nổi, ngăn cấm, xa cách... " =))
 

tusontay

Huyền Thoại
Re: Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

nói thật thì bác cũng chẳng hiểu được cái gì...
Chẳng qua tâm lý số đông, bầy đàn... Phân tích từng câu coi, bác hiểu được gì?
Em có hiểu/hay không cũng chẳng việc j phải phân tích cho bác. :(
Trích lại:
Với những người (không hiểu/cố ý không hiểu) nói làm gì, bẩn mồm! >:/
Những năm 199x (x=<5) E có một cái đài Cassette mono, thường gọi là "cục gạch" thời đó làm gì có Internet để mà biết đến Lossless.
Chỉ có những cuốn băng Cassette của Chế Linh, Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Khánh Ly.... được mang giấu từ nước ngoài về, khi nghe cũng lén lút như vậy.
Mỗi khi các bác lớn tuổi ở gần nhà E có băng mới là E đi mượn về Copy bằng cái đài Sharp ở nhà ông chú (ông ấy cũng kinh doanh Copy băng nhạc luôn)
Có những hôm em với một bác (Bác ấy mất rồi) đạp xe gần chục cây số để đến nhà một bác khác sao nhờ cuộn băng (Do ko mượn đc về)

Còn về nhạc Trịnh, E tìm thấy rất nhiều đồng cảm, thân phận trong đó. Và ít nhiều nó cũng ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm của mình.
Móa, Em đi làm đã, tý write tiếp! :)
 

Dorillin

Member
cha đạo diễn bị thằng phóng viên nó xoáy, chủ yếu do tay phóng viên làm cho có cái đăng để câu view
Tôi nghe rất nhiều nhạc Trịnh và đa phần thì hơi mệt và nặng nề quá (như tôi đã nói trên)! Cũng có nhiều ca khúc của Trịnh mà tôi thích vì tư tưởng trong sáng, khoáng đãng như: Hạ trắng, Diễm xưa, Để gió cuốn đi. Còn khi buồn hay sầu thì tôi ngồi “Thiền” hoặc đi dạo, du lịch… chẳng việc gì phải nghe nhạc Trịnh hay uống rượu cả. Tôi không phải tuýp người mượn chất men để xua đi nỗi buồn.
giống quan điểm ô đạo diển chổ này, mình chỉ nghe được vài bài còn lại nghe k dzô, các bác đừng thần tượng thái quá giống như ifan
 
Ðề: Re: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Tôi có một ý xin tham gia cho vui, hồi nhỏ đi học thầy bắt thuộc lòng rất nhiều bài (sinh, hóa, văn địa...)vậy mà tới bây giờ hầu như không còn nhớ bài nào, vậy mà có những bản nhạc ca sĩ cất tiếng hát là mình nhớ lời liền, dù không chủ ý thuộc, nhạc TCS có nhiều bài làm mình tự thuộc và có những câu đi vào tiềm thức.
 

xuanduy58

New Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Chắt cha này có thâm thù gì đó với con cháu cụ Trịnh đây!
 

xuanduy58

New Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Khứa này thuộc dạng chân ngắn não ngắn nên những lời nhạc thâm thúy của cụ Trịnh khứa có hiểu đâu mà "tôn thờ". Chắt khứa chỉ thích hợp với nhạc thị trường hiện nay thôi vì có gì nó nói hoạch tẹt ra hết, nghe hiểu liền không cần suy nghĩ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

deming

New Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Dạ, các bác cứ tìm cái phim "cổng địa ngục" hay cái gì gì đại loại thế em ko thèm nhớ rõ của nó làm diễn viên là hiểu ngay loại người này, gượng gạo, trịch thượng và ngu dốt...
 

Thiên Khốc

New Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

brick.png
brick.png
Tỏ ra nguy hiểm này :cuoideu:
Cha này có vẻ akay nhạc Trịnh, phán những câu như đúng rồi. Ko nghe thì shutup đừng phán thế ăn no gạch giờ
 

HacLongNinhKieu

Well-Known Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

thực ra các tác phẩm Trịnh có thể tạm chia ra 3 loai:
1, Tình Yêu: Diễm xưa, Ướt Mi, Quỳnh Hương... những tác phẩm hay thì rất hay nhưng đa số như "ông đao diễn" kia phán :))
2, Quê Hương:Ca dao mẹ, Ra Đồng Giữa Ngọ.... đây là phần với nhiều ca khúc hay với ca từ đẹp, sâu sắc. Cái này chắc "Đạo diễn" ít nghe nên phán hơi "ÁC" @@
3, Thân Phận: Trên cánh đồng hòa bình, Ngày dài trên quê hương, Đại bác ru đêm, Du mục... Đa phần là ai oán, bi ai với cách nhìn khá "ĐEN" của Trịnh nhất là viết về chiến tranh.

CÒn theo em thì chia nhạc của ông ra 2 hướng thôi: nhạc trữ tình và nhạc phản chiến. Em được cha mẹ cho nghe Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên... từ hồi nhỏ xíu, nghe trên mấy cái băng cassette rè rè :x Nhớ ngày xưa em cũng bị hứng không ít ánh mắt lạ lẫm, khi người ta biết mình thích nghe dòng này hơn nhạc trẻ :D Lớn 1 tí, khi người ta đổ xô nghe nhạc Trịnh theo phong trào, có cảm giác như mình bị.... gạt hay sao đó, nên tạm ngưng nghe dòng này. Sau mới thấy vớ vẩn, trẻ con, nhạc hay và mình thích thì cứ nghe, cần gì quan tâm xu thế bên ngoài :))
Mỗi nhạc sĩ mà em thích, đều có ít nhất 1 bài làm em nể phục. Với Trịnh Công Sơn, em kể ngay được bài "Cho một người nằm xuống" với giọng hát Khánh Ly. Những anh tự nhận là "nhạc sĩ" ở cùng thời với anh đạo diễn trên, có ai viết được 1 bài, chỉ 1 bài thôi, đáng nhớ chứ không cần tới mức được em nể, chưa nhỉ??? Hiếm lắm...
Nói theo cá nhân, em rất là không ưa cái cách rào đón "đây chỉ là ý kiến cá nhân" của tay này. Không có câu đó người ta cũng biết do anh tự moi tim óc ra mà nói, chứ chẳng nhà phê bình đứng đắn nào nói những điều đó đâu, anh không cần sợ độc giả ngộ nhận. Đàn bà quá...

Lâu ngày vào đây thấy cái tít giật mình quá, em vào lan man tí, bà con đừng ném đá tội nghiệp :">
Vẫn đang nghe Sơn Ca 7 của cô Khánh Ly. Mưa.....
:x :x :x
 

hungpleiku

BĐH HD Gia Lai
Ðề: Re: Ðề: Re: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

bác cho em ké 2 cục gạch với, với phát biểu trên tay Đd này định kiếm gạch xây nhà cao tầng đây mà
 

mapuja

Well-Known Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ
Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao
Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ
Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu

Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa

Chiều nay còn mưa sao em không lại
Nhỡ mai trong cơn đau vùi
Làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau
Bước chân em xin về mau

Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em biết bia đá không đau
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Để người phiêu lãng quên mình lãng du

Bài này nói về cái gì vậy nhỉ? Nghe xong hổng biết nói về cái gì luôn...
Bài này do chàng trai TCS viết ra lúc chưa tới 20, khoảng tuổi đó mình nghe mãi cũng không hiểu ý tứ, chỉ thấy là đáng hay và đáng nhớ. Mãi hàng chục năm rồi, gặp bao chuyện đời chuyện tình, thấy bao nhiêu thứ tình yêu các loại mới hiểu dần bài đó, và đến giờ vẫn chưa hiểu hết.
Dĩ nhiên không cần ép người khác phải thích những gì mình thích, cũng như mấy bà mẹ ép đứa con tí xíu phải ăn hết mấy tô cháo thịt đầy ụ. Dần dần theo thời gian lũ trẻ sẽ tự biết cái gì cần ăn và ăn bao nhiêu là đủ...
Khi nào rảnh mình có thể lý giải bài này cho bạn thanhbun tham khảo, không phải để chứng tỏ nhạc Trịnh tuyệt vời, chỉ là để cho vui và nghiệm lại những gì từng nghĩ. Có một người đã suy nghĩ thế này về nhạc Trịnh, mình thấy trên mạng copy lại cho các bạn tham khảo xem vui:

"Tôi chỉ xin tạm gọi TCS là một NHẠC SĨ ĐẶC BIỆT của dân Việt mình, và cũng xin coi là quan điểm cá nhân của một công dân bình thường. Tự giới thiệu trước rằng tôi kém nhạc sĩ Trịnh coi như một thế hệ, không hề quen biết ông trước đây, không nghe biết gì về những Bí Mật của đời ông, ngoại trừ những giai điệu đặc biệt của ông. Từ những tuyên bố của Trịnh Cung mấy tháng trước đến những bí mật-bật mí gần nhất của ông Liên Thành, rồi lý lẽ của những người từng HIỂU và BIẾT họ Trịnh, tôi thích thú đọc không vì gì khác ngoài trí tò mò về một giai thoại lịch sử. Xin không kết luận rằng đâu là sự thật vì tôi không kiểm chứng được các lập luận đó, nhưng sự thật luôn có những logic riêng mà ta cần tôn trọng cũng như phải tin vào nó, vì đó là cái lẽ NHÂN-QUẢ trong đời.
Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sau 1975 ít lâu đi du học ở Liên Xô cũ, tránh được cái thời đói kém ăn bo-bo của người Việt những năm cuối 70-đầu 80. Trong trí tưởng thanh niên của cái thằng tôi hồi đó là sự cao đẹp của Đảng, cảm giác sung sướng về bức tranh người ta vẽ ra về tương lai giàu mạnh của đất nước, lòng hừng hực những dự định bay bổng trong khoa học v.v…Trong trí tưởng của một học sinh cấp III như vậy mà chỉ vài tháng sau tháng 4-1975, tôi bị chinh phục ngay bởi một cảm giác khó tả khác khi nghe bạn bè ngâm nga nơi chỗ khuất những giai điệu lạ lùng về: Mưa vẫn mưa bay….trên từng tháp cổ…Ngay Diễm xưa khi đó là bài hát CẤM ở ngoài Bắc, được liệt vào Nhạc Vàng. Ai cứ cấm mà ai thì cứ hát, hát cho mình và vài bạn bè mình, những đứa bạn không đi mách với Bí thư chi đoàn của lớp hay trường. Đấy là lần đầu tôi biết về một bài hát Đặc biệt, vài năm sau biết thêm về nhạc sĩ Đặc biệt đã sinh ra nó, và không chỉ có Diễm xưa, tất nhiên.
Bây giờ thì đã vào cái tuổi Tri thiên mệnh mà nhìn lại, với một ít hiểu biết về nhạc lý, cũng tự sáng tác vài bài hát cho riêng mình, nhưng cũng như hàng triệu người yêu nhạc Trịnh, tôi luôn tìm ra cái mơi mới với riêng mình trong những bài hát có tuổi thọ gần bằng chính đời mình. Mỗi độ tuổi mình lại hiểu thêm một chút cái câu: ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau hay đi về đâu hỡi em…khi trong lòng không chút nắng. Trong con người khi trống rỗng mục đích, thì ngay cả bước chân của họ cũng chợt thành vô nghĩa.
Nhiều khi ngâm nga lại những câu chữ của họ Trịnh, tôi không thể hiểu sao ông viết ra nó dễ dàng đến thế, bởi như những bạn bè thời trẻ của ông thì những bài ca đơn giản độc đáo ấy được ông viết ra lúc mới trên dưới 20, trong một cuộc sống không dư dả thi vị gì với đồng lương một thầy giáo làng. Vì sao một thanh niên hiểu được cái cảnh trong Phôi pha: Ôm lòng đêm…nhìn vầng trăng mới về, nhớ chân giang hồ - Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ,đời người như gió qua….
Thật là phù du nếu ta tìm cách xếp ông vào Bên này…hay Bên kia để rồi phán xét cái tư tưởng thân Cộng hay không của ông. Bài Nối vòng tay lớn ông viết không phải để cất lên trong những ngày tháng 5-1975 hay cả bây giờ. Chúng ta ai cũng từng hát thầm các bài ca của ông, và theo cái ý nghĩa bản quyền thì ta luôn nợ ông, không chỉ do đã không cần xin phép hay trả ơn ông bằng tiền mặt hoặc lời nói cám ơn, mà thậm chí bởi những ca từ triết lý lạ lùng của ông đã từng an ủi ta, chỉ cho ta một lối thoát nào đó khi tâm hồn bế tắc hoặc ngược lại, cần bung ra chia sẻ.
TCS rất đặc biệt vì ông tự sáng tác cả nhạc và lời. Ông có thể phổ nhạc, nhưng con đẻ của ông chủ yếu là trọn vẹn. Tôi cũng đọc các sách bàn luận về nhạc lý và đủ hiểu thế này: nhạc bác học ở đình cao là nhạc KHÔNG LỜI, ta gọi là nhạc giao hưởng chẳng hạn, còn nhạc nhẹ có lời mà muốn đạt đỉnh cao thì cũng phải là hoàn toàn CÓ LỜI tức không thuộc diện Phổ nhạc, nó cũng sẽ phản ánh tác giả một cách trọn vẹn.Đó là nhạc nhẹ TRỌN VẸN.
Tôi không tự cho phép mình bàn sâu về nhạc Trịnh, bởi có nhiều người phân tích kỹ rồi. Tôi chỉ nói đến suy nghĩ của người bình thường về CON NGƯỜI của ông theo cái logic thông thường của cuộc sống.
Thứ nhất, tại sao TCS lại cần phải có một cuộc đời đáp ứng mong mỏi của bạn bè ông về chính kiến, quan điểm chính trị? Ông nghĩ gì và làm gì thì ta có thể Nhận định ở mức độ nào đấy chứ không thể ĐÒI HỎI cho thoả mãn ý muốn của ta. Ví dụ ông Trịnh Cung nêu kết luận về thiên hướng tư tưởng của TCS, ông Liên Thành lại cho là có vài điểm không chính xác, rồi chính ông Liên Thành cũng bị người trong cuộc khác phản bác. Tôi chỉ thấy với logic thông thường thì họ Trịnh đã phải trốn lính cũng là đương nhiên. Lời ca của ông đã đi trước thời đại, mà hành vi phản chiến của ông cũng là phù hợp điều ông cần: sau giải phóng ông có thể ở lại VN mà sáng tác, chứ nếu ở nước ngoài thì coi như khác đi, chắc chắn không có đủ ca từ triết lý. Ông mà lập gia đình thì cũng tương tự: ai cũng hiểu hôn nhân có mặt trái gì nếu từng có vợ hay chồng, mà sự sáng tạo của TCS hẳn độc lập hơn nếu ông nuôi dưỡng một tình yêu chứ không phải một cuộc hôn nhân tầm thường, ông không lập GĐ hẳn do nhận thấy điều đó. Bên nào thắng cuộc khi đó thì ông vẫn ở lại VN, vẫn có thể không lập GĐ và có thể sáng tác. Ông tồn tại để cho nhạc Trịnh tồn tại, không cần phải đáp ứng quan điểm đạo đức của bên nào.
Thứ hai, tham vọng chính trị là điều chỉ nên áp dụng khi đánh giá về người có bản chất tương ứng. Thích quyền chức thì chưa phải là tham vọng chính trị, và nếu thiếu tham vọng CT cũng khó thể thành một chính trị gia tài giỏi. Nhạc sĩ Trịnh cần tham vọng chính trị để làm gì nhỉ? để dễ quen được các cô gái đẹp chăng? để giàu có hơn chăng? Hay để giúp đời bằng hành động chứ không phải bằng ca từ? Hãy nhớ rằng những người có tài năng ĐẶC BIỆT như TCS cũng thường có tham vọng ĐẶC BIỆT, không lấy tham vọng người thường mà áp đặt được. Sau GP thì họ Trịnh đã trên dưới 40 rồi, cái tuổi đủ hiểu rằng người ta phải đánh đổi bản chất nếu chui sâu vào chính trị. Lúc còn trẻ ông đã có những lời ca triết lý thế nào từ suy nghĩ của mình, thì không thể khi chín chắn tuổi tác lại mơ hồ lao theo những ảo vọng ngược lại. Ông quan hệ rộng với cả người bình dân lẫn chức sắc cao cấp, vậy ông dư biết mặt trái và phải, và chọn đường đi cho riêng mình. Nếu ai đó tay giương ngọn cờ dân chủ mà buông lời phán xét ông thì hãy nhớ ngay nguyên tắc đầu của dân chủ chính là TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC.
Cuối cùng, việc ông tham gia cho CM khi đó hay làm gì sau này, lại dựa trên tinh thần logic của đạo đức, của lòng yêu nước. mà cái sự yêu nước này thì không của riêng ai. Những người di tản tháng 4-1975 hay vượt biên sau đó, hay đơn thuần đi công tác nước ngoài bây giờ, luôn có những lúc nhớ nhung Việt nam thuở ban đầu lúc chưa quen nơi đất khách quê người. Yêu nước còn có thể bằng hành động mà bản thân cho là phải lẽ, dù giúp CM hay giúp cho ai. Nhạc Trịnh cũng từng được Miền Bắc xếp vào phản chiến, chỉ vì thật sự cũng làm cho người lính cả Bên Cách mạng nghe rồi muốn buông súng về quê. Thế thì ai cần có một cuộc chiến mới nói TCS là không yêu nước khi đã khơi gợi tâm lý HOÀ BÌNH trong mỗi con người? chẳng lẽ dân tộc Việt hiếu chiến hay sao?
Nhạc Trịnh sẽ có cuộc đời còn dài lâu, dù lớp trẻ bây giờ không hiểu mấy và không hát nhiều. Nhưng chắc chắn lứa 80X-90X bây giờ sẽ tìm đến nhạc Trịnh sau vài mươi năm nữa cho riêng mình, không phải để nhảy hay lắc, và đó là điều ĐẶC BIỆT của nhạc Trịnh. Lịch sử mơ hồ hay không thì vẫn mãi có tranh cãi, nhưng tôi nghĩ chắc chắn TCS đã sống và hành động đúng để cho đời những lời ca, giai điệu đầy TÍNH NGƯỜI, để góp vào bản sắc của văn hóa Việt.
SÀI GÒN tháng 6-2009.
"
 

tong_1503

Active Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Mình xin đăng lại 1 bài "phản công" của 1 độc giả được coi là "rất có chất":
Bạn đọc viết:
Email 1800 chữ đáp trả đạo diễn 'muốn xô ngã nhạc Trịnh'

(GDVN) - "Trình độ, khả năng của Khanh không thể “đạp đổ”, “xô ngã” hay “hạ bệ” nổi tượng đài nào đâu", bạn đọc Nguyễn Văn Hoàng chỉ ra hàng loạt mâu thuẫn trong lời phát biểu của đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh về nhạc Trịnh.
LTS: Sau khi đăng tải "một góc nhìn khác" của đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh về nhạc Trịnh ("Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh"), Giaoduc.net.vn đã nhận được vô số ý kiến của độc giả. Đặc biệt, bạn Nguyễn Văn Hoàng đã gửi email về tòa soạn nêu ra những mâu thuẫn lớn trong lời phát biểu của đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh. Những phân tích của độc giả Nguyễn Văn Hoàng cũng cho chúng ta một góc nhìn thú vị và nhân văn của một người yêu nhạc Trịnh tự nhiên như hơi thở.
Nhớ lại thời thơ ấu nghèo khổ đói kém, mỗi khi bóng tối đổ ập xuống, mấy bố con chụm đầu vào cái radio cũ kỹ mở thật khẽ chăm chú lắng nghe, cái quạt nan phe phẩy thi thoảng đập phành phạch. Đấy là liều thuốc kỳ diệu giúp bố tôi đứng vững chống chọi nuôi gia đình một mình qua bão giông.

Những Đêm đông, Giọt mưa thu, Cô láng giềng, Cô hàng cà phê, Thiên thai, những Làng tôi, Nhớ về Hà Nội, Nỗi lòng người đi, Chiều một mình qua phố, Buồn, Hạ trắng, Biển nhớ, Diễm xưa… Những Đặng Thế Phong, Nguyễn Văn Thương, Phạm Duy, Văn Cao, Phạm Đình Chương, Y Vân, Từ Công Phụng, Phạm Mạnh Cương, Lam Phương, Trần Thiện Thanh, Ngô Thụy Miên, Ngọc Chánh, Hoài An, Châu Kỳ, Anh Bằng, Minh Phụng, Vinh Sử, Nguyễn Ánh 9, Vũ Thành An, Hoàng Thi Thơ… và Trịnh Công Sơn - một trong số nhạc sĩ tôi sớm yêu thích từ bé - đã đóng góp hình thành nên Tôi của ngày hôm nay - Tôi luôn biết nhìn lại mình.

Vì vậy, sẽ thật có lỗi với mọi người, với cuộc đời nếu không gửi lại đôi lời với đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên, ca sĩ, nhạc sỹ Đoàn Quang Anh Khanh.

Ngắm hình Khanh trên báo mạng, tôi thấy giống một người mà tôi nhớ mãi không ra - người không quen nhưng biết. Người đó hình như làm nghề ít liên quan đầu óc.

Trịnh Công Sơn chỉ là một trong rất nhiều nhạc sĩ tôi ưa thích, do đó trao gửi đây không có nghĩa là tôi bênh ông Sơn. Tôi bênh vực dòng nhạc một thời đã giúp cho tâm hồn người Việt Nam hiền lành, sáng trong.

Dòng nhạc một thời bị phân biệt, kỳ thị, bị gọi là văn hóa phẩm độc hại, phản động. Để rồi mấy mươi năm sau mới được trở lại lưu hành. Một thực tế phũ phàng, hễ ca sĩ trong nước nào muốn “nổi” mà không nhai lại những tuyệt phẩm này thì chỉ lập lờ rồi… chìm. Đàm Vĩnh Hưng đã thành công xuất sắc khi men theo khía cạnh này, Cẩm Ly, Lệ Quyên dần nối gót.

Tôi không bàn về giá trị nhạc Trịnh bởi có quá nhiều người nói rồi, nói thêm cũng thừa mà thôi. Ở đây, tôi chỉ bàn về những lời phát biểu mới mẻ, khác biệt từ Khanh.

Đọc bài "Nghe nhạc Trịnh Công Sơn có ảnh hưởng xấu đến thần kinh người nghe", ngoài những rời rạc tẻ nhạt thiếu lôi cuốn logic, chỉ thấy hừng hực không khí mỉa mai ganh ghét nhằm vào người nhạc sĩ tài hoa. Cạnh đó, Khanh miệt thị, sỉ nhục những người yêu nhạc Trịnh: “Âm nhạc của Trịnh đã sinh ra bộ phận trí thức rởm”, “ba đám mồm mép, ba hoa, ba phải mị mãi”, “Trịnh là một thiên tài âm nhạc hay là do fan trí thức rởm, với sự học nông cạn không bao giờ nhìn ra thế giới, hoặc có nhìn ra vẫn không thấy gì”, “Tối ngày ngồi dưới đáy giếng mà ca tụng ầm ĩ, nghe muốn bệnh cả tai”, “Trịnh Công Sơn đã nhanh chóng hạ knockout những người nghe có thần kinh yếu, bất tài vô tướng, nếu không chống chọi được với đời thì về nhà tự ngồi và gặm nhấm nỗi buồn một mình”, “Trịnh Công Sơn - thiên tài âm nhạc của biết bao nhiêu con người yếu đuối với tư tưởng hẹp hòi ích kỷ, không biết yêu cuộc sống, nên luôn cổ súy cho những lời ca do ông viết ra”, “Cái tư tưởng hẹp hòi đã êm đềm gặm nhấm, làm rụng rơi nhuệ khí sống của biết bao nhiêu thế hệ”, “Cả một đám quần thần, sống mà cứ lấp lơ lấp lửng, mù mờ về thế giới xung quanh vậy mà vẫn sống được, hay thiệt”!?

Thế mà khi trả lời phỏng vấn, Khanh vẫn già mồm gọi những người “ném đá” phản đối mình là “vô văn hóa”, “hồ đồ”, “nhảy bổ vào mặt”!?

Trả lời phỏng vấn, Khanh nói: “Tôi chỉ muốn nói lên một góc nhìn khác của tôi về nhạc Trịnh và tôi muốn sự sùng bái tác phẩm phải đi đúng hướng”. Khanh “chỉ muốn nói lên góc nhìn khác” của riêng mình, cái “góc nhìn khác” ấy đúng hay sai cũng chỉ ở góc độ cá nhân, sao Khanh lại nói “tôi muốn sự sùng bái tác phẩm phải đi đúng hướng”? Khanh là ai mà bắt mọi người theo cái hướng “mới” của Khanh chỉ ra?
Khi viện dẫn câu ngạn ngữ của người Mỹ “không một ý kiến nào là ngu xuẩn cả”, hình như Khanh quên rằng mình đang là người Việt, ở tại nước Việt. Người Mỹ rất lịch sự, người Mỹ không chửi bậy.

Khanh đưa ra quan điểm: "Nhạc Trịnh ảnh hưởng xấu đến thần kinh người nghe”. Người nghe ở đây không còn là Khanh mà là người khác, có thể nhiều hoặc ít. Như vậy Khanh đã vượt quá cảm nhận từ cái “góc nhìn khác”. Như thế là tự mình mắng mình, tiền hậu bất nhất. Nếu Khanh muốn thể hiện quan điểm cá nhân thì phải nói là "Nhạc Trịnh ảnh hưởng xấu đến thần kinh của tôi hoặc người nghe là tôi" mới đúng. Tôi không nghĩ một đạo diễn kiêm nhạc sĩ lại có hạn chế về ngôn từ. Điều này thể hiện rất trầm trọng trong câu tiếp theo: “Đôi khi sẽ làm cho một số người bị lạc lối đời sống, mù mờ về vũ trụ nhân sanh”. Chính Khanh thừa nhận không nói lên quan điểm của riêng mình!

Khanh lại tự mâu thuẫn: “Tôi thấy có ảnh hưởng thì tôi cảnh báo, người nào không bị ảnh hưởng thì thôi, nghĩa là thần kinh người đó tốt, vững, tri thức người đó có nền tảng”. Như vậy cả triệu người vẫn yêu nhạc Trịnh, vẫn sống tốt không bị ảnh hưởng là “thần kinh tốt”, “vững”, “tri thức có nền tảng”, Khanh thấy có ảnh hưởng thì tri thức của Khanh không có nền tảng rồi còn gì. Không có nền tảng còn làm đạo diễn, nhạc sĩ lận đận mãi không nổi danh. Giờ thì mượn cớ vẽ vời quan điểm. Tự do bày tỏ chứ đừng “tự do chửi mình”!

Khanh nói: “Nên tôn trọng sự khác biệt và cũng nên tôn trọng những góc nhìn không đồng thuận, có như vậy xã hội mới văn minh”! Tôn trọng và làm theo là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt. Tôn trọng biểu hiện của nhân quyền và văn minh, nhưng làm theo những cái khác biệt xuẩn dại chắc chắn sẽ đẩy xã hội ngược về thời tiền sử.

Trong lĩnh vực gạo cội của mình, tôi nghĩ một người bình thường khi hoàn thành tác phẩm bao giờ cũng nóng lòng giới thiệu ra công chúng. Một tác phẩm hoàn hảo về mọi góc độ đứng vững, tồn tại không phụ thuộc thời gian. “Tình Cha” được Khanh hoàn thành khá lâu mà không dám phát hành thì tôi nghĩ chẳng có gì đáng bận tâm nhiều. Như vậy đủ để thấy Khanh là đạo diễn thế nào và lời nói có giá trị ra làm sao?

Khi phê phán: “Tư tưởng trong nhạc Trịnh vẫn còn đó sự hẹp hòi, loanh quanh luẩn quẩn không lối ra… nhạc thì tối, mang đầy âm khí. Chẳng thấy có cái gì cao siêu ở đây để mà thờ cả”, nếu là một nhạc sĩ, Khanh có nghĩ sẽ giới thiệu một tuyệt tác của mình đến với người nghe, dạy cách cảm nhận để họ mở mắt ra không? Tôi nghĩ khán giả rất đón chờ.

Câu nói “Nếu để một đất nước đi tới, hòa nhập với thế giới thì âm nhạc không nên sùng bái hay có xu hướng đóng khung trong nhận thức về thưởng thức nghệ thuật cũng như thưởng thức âm nhạc cho giới trẻ sau này” cho thấy “nhạc sĩ” Khanh không hề hiểu gì về âm nhạc và cảm thụ. Khoan hãy bàn đến cái “tư, tứ, tự” đầy sách vở, yếu tố không thể thiếu làm nên một tác phẩm âm nhạc phổ cập lan truyền, sống mãi với thời gian trong lòng người nghe phải là giai điệu, lời ca, trong đó giai điệu đóng vai trò tối quan trọng. Ví dụ có những bài hát tiếng Anh nổi tiếng của ban nhạc Boney M hay Modern Talking không phải người Việt nào cũng hiểu nhưng họ vẫn thích. Điều đó cho thấy “sùng bái”, “đóng khung” và cảm thụ chẳng liên quan gì.

Tôi thực sự thất vọng khi Khanh hỏi: “Âm nhạc Việt Nam đứng ở cửa nào, góc nào trên bản đồ âm nhạc thế giới”? Mỗi dân tộc đều có nền văn hóa đặc trưng. Âm nhạc nằm trong cái gọi là nền văn hóa ấy nhưng lại ở vị trí hết sức độc đáo riêng biệt do phụ thuộc vào khả năng cảm thụ. Giới thiệu âm nhạc ra thế giới chỉ mang tính chất giao lưu chứ không đặt nặng tính phổ cập hay quảng bá rộng rãi. Cho nên có hay không trên bản đồ thế giới không nói lên thành công, thất bại của nền âm nhạc.

Câu hỏi này muốn chuẩn, nhất lại là từ một nhà làm phim "có tâm" như Khanh phải là: “điện ảnh Việt Nam đứng ở cửa nào, góc nào trên bản đồ điện ảnh thế giới”. Nhớ lại câu nhắn nhủ của Khanh: “Hãy nhìn lại nhà mình đi và nhìn lại tướng mạo của mình luôn”.

Nhân tiện Khanh có nhắc về tướng số, tôi xin diễn qua một chút. Nhìn tướng, tôi thấy Khanh thực sự hời hợt, không có chiều sâu… Mãi mà không nhớ nổi cái người tôi biết, cái người giống Khanh như tạc, làm công việc ít liên quan tới tư duy.

Ở đời, con người tỉnh táo phải luôn biết mình nên bon chen với ai. Những đối tượng không bằng thì không nên chấp, những đối tượng vượt trên tài năng của mình thì chớ nên mù quáng ghen tuông. Mình chỉ nên so găng tỷ thí với những đối tượng ngang tầm mà thôi. Biết thì sống là ở chỗ đó.

Trình độ, khả năng của Khanh không thể “đạp đổ”, “xô ngã” hay “hạ bệ” nổi tượng đài nào đâu. Khanh đang cố làm công việc vấy bẩn và khiến nhiều người nhọc tâm để dọn.
Nguyễn Văn Hoàng, [email protected]
Nguồn : giaoduc.net.vn
 
Chỉnh sửa lần cuối:

paracels

Well-Known Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Nhạc Trịnh Công Sơn cùng ca sỹ Khánh Ly ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt nên nó trở thành huyền thoại, việc sùng bái nhạc Trịnh cũng là một vấn đề cần phải bàn cãi.

Em cũng là một fan của nhạc Trịnh, nhưng phải kèm Khánh Ly nhé. Chứ ca sỹ khác em nghe không vô, thậm chí ngay cả Tuấn Ngọc hay Cẩm Vân em vẫn không thích, tuy nhiên cũng loại trừ một số rất ít bài mà em cảm được.

Kể từ năm đại học thứ nhất trở về trước, nhạc Trịnh nó ăn vào máu với nỗi buồn man mác và mộng mị, nhưng sau đó tới giờ nhạc Trịnh lại trở thành một thứ kinh khủng vì nó trở nên ám ảnh làm ảnh hưởng đến tinh thần, làm mất đi ý chí lạc quan. Tỷ như một sáng nào đấy mà lỡ nghe Một cõi đi về với Khánh Ly là nguyên cả ngày hôm đó tinh thần của em nó không khá nổi, kể từ đó, em ít khi nghe nhạc Trịnh, mặc dù đến nay em vẫn tiếp tục sưu tầm và thay thế các bản mp3 cũ.

Qua đó, bỏ đi những thứ lộng ngôn của ông đạo diễn này, thì em cũng có thể thông cảm cho cái suy nghĩ của ông ấy được.

Ngoài ra, em thấy vô số người ca ngợi, nghiên cứu nhạc Trịnh nhưng khi hỏi lại hiểu gì về nhạc Trịnh hay có viết bài thì cũng chỉ nói lan man kiểu như thân phận, đời người, ... , chứ cũng chả nói được cái gì hay ho hơn về nhạc Trịnh, thôi thì cứ cảm nhận bằng cảm xúc của mình vậy và thừa nhận rằng nhạc Trịnh hay, nhưng hay chổ nào thì ... đành chịu.
 

tusontay

Huyền Thoại
Re: Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Em thích nhạc Trịnh vì trong đó tìm được sự đồng cảm, những hình ảnh đẹp. :)
 

biennguyen75

Well-Known Member
Ðề: Phát ngôn sốc của 1 đạo diễn: 'Đừng dại đi tôn thờ nhạc Trịnh'

Mình xin đăng lại 1 bài "phản công" của 1 độc giả được coi là "rất có chất":
Bạn đọc viết:
Email 1800 chữ đáp trả đạo diễn 'muốn xô ngã nhạc Trịnh'

(GDVN) - "Trình độ, khả năng của Khanh không thể “đạp đổ”, “xô ngã” hay “hạ bệ” nổi tượng đài nào đâu", bạn đọc Nguyễn Văn Hoàng chỉ ra hàng loạt mâu thuẫn trong lời phát biểu của đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh về nhạc Trịnh.
công việc vấy bẩn và khiến nhiều người nhọc tâm để dọn.
Nguyễn Văn Hoàng, [email protected]
Nguồn : giaoduc.net.vn

Tác giả Nguyễn Văn Hoàng thật là người có tâm và đầy trắc ẩn với cuộc đời. Tác giả đã nghiêm túc, chân thành "dọn rác" do Khanh vấy bẩn trên báo chí và dư luận nói chung trong thời gian qua. Tôi nghĩ, là độc giả, mình cần biết ơn tác giả Nguyễn Văn Hoàng.

Mặc dù không hiểu nhiều về nghệ thuật nói chung, nhưng theo kinh nghiệm cảm nhận của tôi về nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, văn học) là ở sự thấu cảm của mỗi cá nhân cảm thụ chứ không phụ thuộc vào việc phân tích sâu vào nội dung tư tưởng của tác phẩm. Hay nói cách khác, con đường của nghệ thuật đến với tâm hồn con người thông qua sự cảm thụ mang tính cá nhân. Một tác phẩm nghệ thuật hay, có giá trị sẽ chỉ làm cho người cảm thụ thấy hay hơn khi có sự phân tích nội dung tư tưởng của tác phẩm đó một cách trung thực, đúng mực. Ngược lại, tác phẩm đó hoàn toàn không bị ảnh hưởng tới giá trị. Có lẽ vì vậy mà với nhiều người, chỉ cần thấy một tác phẩm nào đó là hay theo cảm nhận cá nhân là đủ, còn hay như thế nào họ không quan tâm lắm. Tuy nhiên, dù sớm hay muộn, dù có học thức, trình độ hay không, sẽ có lúc họ thấy được cái hay của tác phẩm đó là như thế nào, mặc dù có thể họ không diễn đạt được. Rất may, việc này đã có các nhà nghiên cứu chuyên môn và không chuyên nhưng có khả năng diễn đạt và yêu thích tìm hiểu làm rồi ;). Lúc này, sự đồng cảm trong cảm thụ nghệ thuật òa ra, tính phổ quát của tác phẩm được hiển lộ. Điều này càng cho ta thấy sức sống mãnh liệt của những tác phẩm nghệ thuật đó.

Với nhạc Trịnh Công Sơn cũng vậy, có thể nói, phần lớn các tác phẩm của ông là sự trăn trở, trải nghiệm cuộc đời ông theo nhân sinh quan của nhà Phật, của Phương Đông về thế giới (gồm cả thế giới bên ngoài và thế giới bên trong con người). Với ông, mọi sự mâu thuẫn, đối lập nhau của thế giới này đều nằm trong sự thống nhất chặt chẽ, biện chứng: "buồn vui kia là một, như quên trong nỗi nhớ..." (Nguyệt Ca)....Nếu mỗi chúng ta quan sát chính mình một cách nghiêm túc đều thấy trong mình là một khối mâu thuẫn, nhiều khi đến mức thấy mọi thứ lẫn lộn.

Trở về vấn đề của "đạo diễn" Khanh, thậm chí Khanh không thấy được sự lẫn lộn nội tại của mình (việc mà chỉ mỗi Khanh làm được), mà Khanh lại chỉ thấy được sự lẫn lộn của người khác (điều này dễ hơn) và phát ngôn. Nếu là đạo diễn có tâm và thực tài, người ta sẽ làm công việc ngược lại, tức là cho ra đời những tác phẩm phản ánh được vẻ đẹp của thế giới về sự thống nhất nội tại của những lẫn lộn đó. Nếu làm được vậy, thì tác phẩm của Khanh, tôi nghĩ sẽ có con đường của riêng nó để đến với công chúng và ở lại với công chúng mà không cần phải lăng xê như cách Khanh đang làm.

Cảm nhận của tôi và khả năng diễn đạt về nhạc Trịnh chỉ đến mức độ này thôi, có bác nào cảm nhận khác thì chia sẻ thêm nhé.
 
Bên trên